Các công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng như Google đã thay đổi thuật toán của họ để ưu tiên nội dung theo chủ đề. Kết quả là, những người làm SEO đang khám phá ra một cách mới để liên kết nội dung có liên quan theo mô hình “Cụm chủ đề hoặc Cụm chủ đề”. Khám phá này được coi là một chiến thuật tốt với chiến lược Nội dung SEO tập trung nội dung vào các cụm chủ đề.

Trong khi bạn đang vui vẻ duyệt web, nhiều công ty đang âm thầm thực hiện chiến lược SEO trang web của họ theo Cụm chủ đề. Tại sao? Bởi vì sự cạnh tranh ngày nay để được tìm thấy trong các kết quả của công cụ tìm kiếm là rất khốc liệt và do đó, các phương pháp SEO đã phát triển thành một mô hình mới đang được tận dụng bởi nhiều trang web tập trung vào nội dung.

1. Topic Cluster là gì?

Topic Cluster (Cụm chủ đề) là một chiến lược triển khai nội dung rộng và sâu về một chủ đề bao gồm trang Nội dung Trụ cột (một chủ đề cốt lõi) liên kết với một số trang khác (Cụm nội dung: chủ đề phụ) trên một trang web. Chủ đề cốt lõi và tất cả các chủ đề phụ của nó phải có liên quan chặt chẽ với nhau.

SEO hiện đang chuyển sang mô hình cụm chủ đề, trong đó một trang “Trụ cột” đóng vai trò là trung tâm nội dung chính cho chủ đề bao quát và nhiều trang nội dung có liên quan đến cùng một chủ đề. liên kết trở lại trang trụ cột và liên kết với nhau giữa các trang có liên quan.

topic-cluster-la-gi
Nguồn: Matt Barby

Hành động liên kết này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang trụ cột là cơ quan chủ đề và theo thời gian, trang có thể xếp hạng ngày càng cao cho chủ đề mà nó bao gồm. Về bản chất, mô hình cụm chủ đề là cách tổ chức các trang nội dung của trang web bằng cách sử dụng kiến ​​trúc trang web rõ ràng và có chủ đích hơn.

2. Công cụ tìm kiếm đang buộc SEO phải thích ứng

Thay đổi hành vi là động lực chính đằng sau cách tiếp cận cụm chủ đề. Nhưng các nhà tiếp thị và chuyên gia SEO không trải qua quá trình tẻ nhạt trong việc đại tu cấu trúc trang web của họ chỉ để vượt qua hành vi của người dùng. Họ buộc phải thay đổi vì các công cụ tìm kiếm đã thay đổi thuật toán của họ để đáp ứng với những thay đổi trong hành vi của người dùng.

Nhiều năm trước, những người tìm kiếm đã sử dụng các truy vấn từ khóa phân mảnh trên các công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ. Ngày nay, hầu hết đều cảm thấy thoải mái khi đặt những câu hỏi phức tạp cho các công cụ tìm kiếm và họ mong đợi một kết quả chính xác và kịp thời. Những người tìm kiếm muốn có một câu trả lời cụ thể cũng sử dụng nhiều cụm từ khác nhau trong truy vấn của họ.

Và bây giờ các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để nhận ra các kết nối trên các truy vấn. Các thuật toán đã phát triển đến mức chúng có thể hiểu ngữ cảnh chủ đề đằng sau mục đích tìm kiếm, đưa nó trở lại các tìm kiếm tương tự mà chúng đã gặp trong quá khứ và cung cấp các trang web đáp ứng tốt nhất. truy vấn.

Thay đổi lớn đầu tiên xảy ra với bản cập nhật Hummingbird của Google vào năm 2013. Thuật toán tìm kiếm bắt đầu phân tích các cụm từ thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa. Nhiều chuyên gia SEO coi Hummingbird là chìa khóa chính thức để Google chuyển từ từ khóa sang cụm chủ đề.

Bước quan trọng tiếp theo hướng tới sự phụ thuộc vào các chủ đề đã xảy ra với bản cập nhật RankBrain của Google. Ra mắt vào năm 2015, RankBrain là thuật toán máy học của Google được thiết kế để hiểu ngữ cảnh của các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nó liên kết các tìm kiếm trước đó với các chủ đề tương tự và kéo nhiều từ khóa và cụm từ liên quan đến truy vấn tìm kiếm để tìm ra kết quả tốt nhất.

major-seo-updates
Nguồn: Anum Hussain và Cambria Davies

3. Các chuỗi chủ đề có thực sự tác động tới SERP không?

Theo những thay đổi thuật toán này, Anum Hussain và Cambria Davies của HubSpot đã khởi chạy các bài kiểm tra cụm chủ đề cho một nhóm chủ đề được chọn vào năm 2016. Các phát hiện mở rộng từ các thử nghiệm của nhóm chủ đề. Hàng đầu của họ cho thấy rằng họ liên kết càng nhiều liên kết, vị trí tốt hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Số lần hiển thị (hoặc lượt xem) cũng tăng theo số lượng liên kết mà chúng tạo ra.

topic-cluster-tac-dong-toi-SERP
Nguồn: Anum Hussain và Cambria Davies

4. Điều này có ý nghĩa gì đối với trang web của tôi?

Trước khi chuyển sang các cụm chủ đề, cấu trúc trang web của HubSpot trông giống như hình bên dưới. URL chính lưu trữ trang chủ và liên kết đến các tên miền phụ hoặc thư mục con. Sử dụng HubSpot làm ví dụ, bạn có thể thấy sự lan rộng của các trang web trong miền phụ blog Hubspot. Khi HubSpot sản xuất nhiều nội dung hơn, các blog phát triển nhanh chóng và cấu trúc trở nên phức tạp hơn, không có cấu trúc liên kết thống nhất tại chỗ.

Cài đặt này khiến các công cụ tìm kiếm khó thu thập thông tin nhanh chóng qua tất cả các trang. Hơn nữa, HubSpot và nhiều doanh nghiệp tương tự đầu tư vào nội dung, thấy mình có hàng chục trang web bao gồm các lĩnh vực chủ đề tương tự. Tất cả các trang này sẽ cạnh tranh với nhau gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm và cả người tìm kiếm. Cần có một nhóm các trang liên quan có trật tự – điều này cho các công cụ tìm kiếm biết những trang nào nên được ưu tiên và hiển thị cho một chủ đề chính và sau đó sắp xếp tất cả chúng. các trang liên quan đến chủ đề đó trong một cụm được liên kết.

cac-trang-lien-quan-den-topic-cluster
Nguồn: Matt Barby: các trang khi chưa được liến kết với nhau theo Cụm

Các cụm chủ đề sắp xếp lại kiến ​​trúc để trông giống như hình dưới đây, trong đó các cụm nội dung bao gồm một liên kết của cùng một chủ đề đến một trang cột trung tâm (là trang trụ cột). Bằng cách liên kết tất cả nội dung trong chủ đề đó với trang trụ cột, các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Yandex có thể dễ dàng quét tất cả nội dung và hiểu rằng có mối quan hệ ngữ nghĩa giữa nội dung của các trang. Thiết lập cụm cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng có chiều rộng và chiều sâu thực sự trong nội dung, điều này mang lại cho trang trụ cột nhiều quyền hơn về chủ đề. Các thuật toán như liên kết phần thưởng RankBrain của Google theo thứ tự này đến các vị trí tìm kiếm cao hơn.

 

nhom-cac-trang-cung-topic-cluster
Nguồn: Matt Barby – Các trang được nhóm với nhau theo cụm chủ đề liên quan

5. Làm cách nào để tạo một Topic Cluster?

Hãy sử dụng chủ đề “Tiếp thị nội dung” làm ví dụ. Kiểm tra các trang nội dung hiện có của bạn và nhóm chúng theo trọng tâm chủ đề. Nếu cần, hãy tạo một trang trụ cột Tiếp thị nội dung nắm bắt tất cả các khía cạnh chính của chủ đề của bạn trong một trang duy nhất (xem ví dụ bên dưới).

Ví dụ về cách tạo trang chủ đề Tiếp thị Nội dung của các trang trong cùng một cụm:

  • Chiến lược tiếp thị nội dung
  • Kỹ thuật động não
  • Viết blog
  • Lỗi blog
  • Hồ sơ người mua
  • Kỹ năng viết
  • Viết năng suất
  • Hành trình của người mua
  • Tăng lượng độc giả của bạn
  • Lập kế hoạch nội dung
  • Công cụ tạo nội dung
  • Chủ đề bài đăng trên blog

Lưu ý rằng các trang trụ cột cần phải bao gồm chủ đề mà bạn đang tập trung để có thể liên kết đến tất cả nội dung cụm liên kết đến chủ đề đó. Nội dung cụm mà bạn tạo hoặc tối ưu hóa chỉ nên đi sâu vào một khu vực được đề cập trên trang cột.

Ví dụ: nếu bạn có một trang trụ cột về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, một trang nội dung cụm sẽ trình bày chi tiết cách tối ưu hóa kiến ​​trúc trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm.

Điều quan trọng là phải suy nghĩ về nội dung của chủ đề mà bạn muốn doanh nghiệp của mình cạnh tranh, thay vì các từ khóa rời rạc.

tao-cluster-chu-de

 

Leslie Ye, người đã đại tu một số lượng lớn các trang nội dung HubSpot thành các cụm, tóm tắt nghệ thuật chọn chủ đề cho các cụm như sau:

“Khi cân nhắc xem có nên gọi là trang trụ cột hay không, hãy tự hỏi bản thân mình điều này: Liệu trang này có trả lời được mọi câu hỏi mà người đọc đã tìm kiếm từ khóa X đặt ra hay không, VÀ nó có đủ rộng để trở thành ô cho 20-30 bài viết không?

Một kiểm tra tốt ở đây là – nếu bạn đang cố gắng đưa trang bạn đang làm việc để xếp hạng cho một từ khóa đuôi dài, thì đó không phải là một trang trụ cột. Nếu trang bạn đang làm việc khám phá một chủ đề rất hẹp ở độ sâu lớn thì đó không phải là trang cột. Nếu trang bạn đang làm việc liên quan đến nhiều khía cạnh của một chủ đề rộng, nó có thể là trang trụ cột. ”

Trong ví dụ bên dưới, nếu bạn muốn sở hữu thuật ngữ “inbound marketing”, bạn sẽ nghiên cứu các chủ đề liên quan hoặc từ khóa đuôi dài, tạo nội dung trên các chủ đề phụ đó, sau đó liên kết lại trang trụ cột. cột tiếp thị trong nước để tạo cụm của bạn.

cach-tao-noi-dung-tren-cac-chu-de

 

Khi bạn đã có một trang trụ cột được chỉ định, hãy cập nhật các liên kết trong các trang nội dung có liên quan mà bạn đã xác định để tạo thành một “cụm” xung quanh trang cột. Mỗi bài đăng trong nhóm cụm cần được liên kết ít nhất một lần với cùng một văn bản neo (phần siêu liên kết) để các công cụ tìm kiếm biết đó là một phần của cụm chủ đề.

Để triển khai Cụm chủ đề hiệu quả, bạn nên nghiên cứu chủ đề trước khi triển khai: Seothetop giới thiệu bài hướng dẫn tại: Nghiên cứu cụm chủ đề thay vì từ khóa

Theo thời gian, theo dõi thứ hạng của trang trụ cột trong công cụ tìm kiếm. Khi thứ hạng của bạn đã ổn định và bạn đã phát triển được quyền hạn của mình về chủ đề này, bạn có thể tạo một chuỗi các cụm khác bằng cách liên kết đến một chủ đề có liên quan. Cụm theo dõi không phải trả tiền cho chủ đề “Tiếp thị nội dung” có thể là bước tiếp theo trong quy trình tiếp thị nội dung, chẳng hạn như cách tạo nội dung chuyển đổi.

Một minh họa về việc tạo Cụm chủ đề cho chính chủ đề này:

tao-cum-chu-de-cho-chinh-chu-de

6. Kết luận: Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các Topic Cluster

Việc chọn một chủ đề để tập trung và xây dựng các cụm nội dung theo cụm có thể khó khăn và việc kiểm tra lịch sử nội dung có thể rất khó, đặc biệt nếu công ty của bạn có một kho lưu trữ rộng lớn. Chúng tôi có một số gợi ý để tổ chức và tạo các cụm chủ đề như sau:

  • Tạo ra 5 đến 10 vấn đề cốt lõi, sử dụng khảo sát, phỏng vấn và thực hiện một số nghiên cứu thứ cấp trong cộng đồng trực tuyến khi cần thiết để thu thập dữ liệu.
  • Nhóm mỗi vấn đề thành các lĩnh vực chủ đề rộng.
  • Xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa.
  • Lập bản đồ các ý tưởng nội dung có liên quan đến từng chủ đề cốt lõi và phụ tương ứng.
  • Xác thực từng ý tưởng với nghiên cứu và cạnh tranh trong ngành.
  • Tạo nội dung, đo lường tác động và sàng lọc.

Để theo dõi nội dung và liên kết trong một nhóm chủ đề, các nhóm có thể thiết lập một trang tính như sau. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chủ đề và số lượng trang bạn đang liên kết, một số danh mục có thể không cần thiết.

theo-doi-noi-dung-va-lien-ket-trong-nhom-chu-de

 

Các danh mục cần theo dõi là:

  • URL trang
  • Cụm chủ đề
  • Cụm con (nếu có)
  • Từ khóa để xếp hạng?
  • Nó có được liên kết với trang Pillar không? (Y / N)
  • Nó có được liên kết lại không (nếu có)? (Y / N)
  • Bất kỳ hành động nào khác được yêu cầu
  • Có hành động nào khác chưa? (Y / N)
  • Liên kết đến các trang 1, 2, 3 và / hoặc 4
  • Nó cũng là một trang con của Trụ cột (nếu có)? (Y / N)

Chiến lược tạo nội dung chuyên đề đã được SeoTheTop thử nghiệm và cho kết quả rất tốt đối với các bài viết trụ cột, lý thuyết là vậy nhưng bạn cần thực hành để tự mình kiểm chứng phương pháp này.

Để triển khai đúng cụm chủ đề, Linkicidad.com đã triển khai hướng dẫn triển khai thông qua ví dụ mẫu tại: Mô hình cụm chủ đề Hướng dẫn tạo trang cột

Chúc bạn thành công!

Nguồn tổng hợp từ Google

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *